วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เช้าวันใหม่กับหนูมิ้ง ข่าวผู้เยาว์/โลกกับความร้อน


วันนี้อากาศดี เพราะฝนตกตอนเช้า กลางคืนหนูไม่ค่อยได้นอนเท่าไหร่ พ่อเปิดพัดลมทั้งคืน แต่วันนี้การเมืองได้สงบลงนิดหน่อย รู้สึกอบอุ่นใจและสบายใจกว่าหลายวันๆ ที่ผ่าน ค่ะ พ่อบอกหนูว่าสาเหตุที่ทำให้อากาศร้อน เพราะมนุษย์ค่ะ พ่อบอก เหตุผลเพราะมนุษย์ไม่รู้จักคำว่า "เพียงพอ"หรือพอเพียง" ค่ะ
คุณตาสมิส ธรรมสาโรจน์
"สมิทธ"เผยจุดจบของโลกใกล้มาถึง หลังเผชิญสารพัดภัยพิบัติ โอกาสล่มสลายเร็วเกินคาด เตือนไทยรับสึนามิเข้ามาอีก
จุดจบของโลก......ใกล้ล่มสลาย......จริงหรือ
สภาพภูิมิอากาศในปัจจุบันี้เราทุกคนต้องเผชิญปัญหาของอากาศที่ร้อน กันทุกวัน จึงส่งผลให้สิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนเพิ่มมากขึ้นทุกวันแล้วเราจะมีวิธีการช่วยป้องกันได้อย่างไร
ที่มารูป(http://news.thaihealth.net/wp-content/uploads/asteroid2.jpg)
ดร.สมิทธ เปิดเผยว่า จากสภาพภมิอากาศขณะนี้ บางจังหวัดในทางภาคเหนือของประเทศไทย เช่น จังหวัดลำปาง อุณภูมิสูงถึง 43 องศาเซลเชียส เมื่อ 2 - 3 อาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็อุณหภูมิที่สูงที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยเผชิญมา แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะในปัจจุบันนี้ได้มีคนสูงอายุได้เสียชีวิตไปแล้ว
ประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวต่อว่า หากสภาพอากาศยังมีลักษณะเช่นนี้ยาวไปถึงปีหน้า ก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการที่พลเมืองโลกและการเจริญเติบโตทางด้านอุตสาหกรรมมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นไปในชั้นบรรยาการศมากเกินไป ไม่เฉพาะในประเทศไทยแต่เป็นอย่างนี้ทั่วโลกส่งผลให้อุณหภูมิที่ห่อหุ้มโลกสูงขึ้น ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อันดับ จะต้องช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงมาให้ได้มากที่สุด และช่วยกันปลูกต้นไม้ให้มากขึ้นเพื่อใช้เป็นตัวดูดทรัพย์ก๊าซเรือนกระจกเหล่านั้นได้ นอกจากนี้ เหตุการณ์แผ่นดินไหวในหลายประเทศที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ แม้จะไม่ได้มีสาเหตุมาจากสภาวะโลกร้อน แต่ก็มีแนวโน้มที่ประเทศไทยจะต้องเผชิญกับปัญหานี้เช่นกัน เนื่องจากมีการพยากรณ์ว่าในระยะเวลาอันใกล้นี้จะเกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในมหาสมุทรอินเดีย และทะเลอันดามัน ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็อาจจะเกิดคลื่นสึนามิในบริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามันของไทยขึ้นได้ ดังนั้นการจัดทำระบบเตือนภัยต่างๆจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างดี และประชาชนเองก็ต้องมีความตื่นตัวที่จะเตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจะเกิดขึ้น ที่มาข่าว (www.thaihealth.net/out/index.php)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น