วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

รู้ทันข่าวผู้เยาว์ น้องมิ้ง


เมื่อวันที่ 4 เม.ย. เวลาประมาณ 16.20 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส. อ่านแถลงการณ์ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ฉบับที่ 6 ห้ามม็อบเคลือนไปกีดขวางถนนย่านธุรกิจ อันกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ หากฝ่าฝืนปรับ 2 หมื่น จำคุก 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยมีผลบังคับใช้ทันที ดังต่อไปนี้ …

พระราม 4 แยกตัดสาทรถึงแยกตัดสามย่าน
ถนนสาทร แยกพระราม 4 ถึงแยกตัดเจริญกรุง
สีลม แยกตัดพระราม 4 ถึงแยกตัดเจริญกรุง
ถนนสุรวงศ์ แยกพระราม 4 ถึงแยกตัดเจริญกรุง
ถนนเจริญกรุง จากแยกสุรวงศ์ถึงแยกตัดสาทร
ถนนราชดำริ ตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าราชดำริ
ถนนพญาไทแยกราชเทวี
ถนนรัชดา แยกสุขุมวิทถึงแยกพระราม 4
ถนนดินแดง แยกตัดรัชดาถึงแยกตัดทวีมิตร
ถนนทวีมิตร
ถนนรัชดา แยกดินแดงถึงรัชดาซอย 8

หลังจากเมื่อช่วงเช้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์พิเศษ ย้ำเสื้อแดงยึดแยกราชประสงค์ เป็นการใช้สิทธิ์เกินขอบเขต เป็นการชุมนุมที่ขัดต่อกฎหมาย เพราะส่งผลกระทบรุนแรงต่อการสัญจร ทั้งในส่วน โรงแรม โรงเรียน โรงพยาบาล และศูนย์การค้า ยืนยันรัฐบาลทำตามระบอบประชาธิปไตย และพร้อมลดวาระลง หากทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้ เป็นประโยชน์ต่อประเทศโดยส่วนรวมได้ โดยข้อเรียกร้องยุบสภา 15 วัน ไม่สามารถทำให้บ้านเมืองสงบได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดง แต่ต้องใช้เวลา และจะมีการเชิญชวนทุกภาคส่วน เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา เพื่อให้ทุกฝ่ายเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยไม่มีการปะทะกัน โดยมั่นใจหากทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกันจะแก้ปัญหาได้แน่ ซึ่งจะใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี 9 เดือน รัฐบาลก็จะยุบสภาได้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะดำเนินการตามประกาศของ ศอ.รส. โดยขอร้องให้ประชาชนกลับไปชุมนุมที่ผ่านฟ้าฯ ซึ่งรัฐบาลจะไม่ลดความพยายาม เพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยขอให้ชาว กทม.อดทนอดกลั้นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2553 เวลาประมาณ 23.15 น. ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้ออกแถลงการ์ ฉบับที่ 5 ประกาศใช้กฎหมายให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงออกจากพื้นที่แยกราชประสงค์ และพื้นที่ใกล้เคียง ชี้การชุมนุมกระทบเศรษฐกิจย่อมไม่ใช่การชุมนุมที่สันติตามกรอบรัฐธรรมนูญ ระบุหากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย จำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ยันประกาศฉบับนี้ไม่ใช่การสั่งสลายการชุมนุม







โดยประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น หลังผลการเจรจาให้ออกจากพื้นที่ ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐบาลกับแกนนำผู้ชุมุนมคนเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์ ล้มเหลว ท่ามกลางกระแสข่าวที่คนเสื้อแดงคาดว่ารัฐบาลจะทำการสลายการชุมนุมในพื้นที่ราชประสงค์อย่างแน่นอน ทำให้แกนนำประกาศลั่นว่า ผู้ชุมนุมเสื้อแดงตามภูมิภาคต่าง ๆ เตรียมพร้อมบุกศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ

ด้าน พล.ต.อ.ภานุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา เปิดเผยหลังการเจรจาครั้งแรกว่า การเจรจาล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมมีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทางตำรวจจะรอจนจนถึงวันอาทิตย์ที่ 4 เม.ย. จึงจะมีการเจรจาใหม่อีกครั้งเพื่อขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางการจราจร

สำหรับการเคลื่อนขบวนคนเสื้อแดงมาตั้งเวทีปราศรัยถาวรกลางแยกราชประสงค์นั้น ทำให้การจราจรติดหนัก อีกทั้งห้างดังต้องปิดหนีม็อบ แต่อย่างไรก็ตาม ทางแกนนำยังคงยืนยันปักหลักชุมนุมต่อไป เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น