วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนูมิ้งมักกุเทศน้อนนำเที่ยวเพชรบูรณ์ นำเสนออาหารประจำจังหวัดเพชรบูรณ์


มะขามหวาน
มะขามหวานเป็นพืชเศรษฐกิจ อย่างหนึ่งของจังหวัด มีรสหวานขึ้นชื่อจน เป็นที่รู้จักกันทั่วไป มะขามหวานที่ปลูกใน จังหวัดเพชรบูรณ์ มีหลายพันธุ์ เช่น หมื่นจง นายหยัด หรือสีทอง ศรีชมภู ขันตี ปากดุก เจ้าเนื้อเศรษฐกิจ ฝักดาบ ฯลฯ สามารถ หาซื้อได้ราว เดือนกุมภาพันธ์ และในราวปลายเดือนมกราคมของทุกปีจะ มีงานเทศกาล มะขามหวานร่วมกับงานกาชาด โดยมีการประกวดมะขาม ธิดา มะขาม และการละเล่นต่างๆ
นอกจากมะขามหวานแล้ว ก็ยังมีผลหรือน้ำกระทกรก (น้ำเสาวรสหรือแพชั่น ฟรุท) พืชผักเมืองหนาว และที่อำเภอหล่มสักยังมีสะเดาหวานซึ่งมีรสชาติ แปลกกว่า สะเดาในภาคอื่นๆ ของไทย สะเดาหวานจะเริ่มมีจำหน่ายก่อนหน้า มะขามหวานประมาณ 1 เดือน
ไก่ย่างวิเชียรบุรี
เป็นอาหารที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีลักษณะพิเศษ คือ เนื้อ ไก่จะย่างจนสุกแห้งสม่ำเสมอ หนังเหลืองกรอบ น่ารับประทาน มีจำหน่ายที่ บริเวณสามแยกวิเชียรบุรี อำเภอวิเชียรบุรี
ขนมจีนหล่มเก่า
มีลักษณะแปลกกว่าขนมจีนที่อื่น คือ การทำเส้นขนมจีน จะทำขึ้นใหม่ในขณะ นั้นเลย และจัดแบ่งให้พอดีคำ พร้อมน้ำยาขนมจีนอยู่ 4 ชนิด คือ น้ำยา น้ำพริก น้ำยาป่า และน้ำปลาร้า จัดใส่ภาชนะหม้อดิน พร้อมเครื่องประกอบขนมจีน ประเภทผักสด ผักต้ม และผักดอง
ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพืชเมืองหนาว
นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อได้ที ่ไร่ บี. เอ็น. โดยทางไร่ ได้จัดทำ เป็นผลิต ภัณฑ์แปรรูปเพื่อสุขภาพ ปราศจากสาร กันบูด ใช้เป็น อาหารเจได้ เช่น เห็ดหอม ดองสี่รส น้ำพริกเผา เห็ดหอม หัวผักกาดดอง สามรส กานาฉ่าย ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น